Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo sau 1 năm triển khai

15:06, 19/04/2024
Sáng 19/4, BCĐ chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 (Chương trình 1838) tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chương trình.

Đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 440 điểm cầu cấp xã, 22 điểm cầu cấp huyện với sự tham gia của hơn 14 ngàn đại biểu từ tổ giúp việc xóm, khối bản đến BCĐ các xã, huyện, tỉnh. 

Toàn cảnh hội nghị.

Để triển khai chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay do tỉnh phát động, Nghệ An đã thành lập Ban chỉ đạo từ tỉnh đến tận xóm bản để thực hiện nhiệm vụ này, bao gồm: 1 BCĐ cấp tỉnh, 21 BCĐ cấp huyện, 460 BCĐ cấp xã do Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban; thành lập gần 3.800 tổ công tác xóm, khối, bản với tổng số hơn 34.300 thành viên tham gia. 

Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh phát biểu tại hội nghị.

Toàn tỉnh đã rà soát, bình xét, phê duyệt 16.110 đối tượng có nhu cầu cải thiện nhà ở. Kết quả, sau 1 năm quyết tâm cao độ, triển khai thần tốc, Nghệ An đã hoàn thành 8.440 ngôi nhà với tổng nguồn lực huy động hơn 606 tỷ đồng (bằng 153% kế hoạch năm 2023, đạt 52,3% của cả giai đoạn). Trong đó, riêng nguồn lực thực hiện từ Chương trình 1838 là hơn 596 tỷ đồng. Cụ thể, 6.023 nhà đã hoàn thành từ nguồn xã hội hóa, 2.417 nhà được thực hiện từ nguồn hỗ các chương trình mục tiêu quốc gia kết hợp nguồn hỗ trợ bổ sung của Chương trình 1838. Kết quả này tương đương 10 năm trước cộng lại.

Thiếu tướng Bùi Quang Thanh. Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cho đến nay đã có 149 tổ chức, cá nhân đã đăng ký vận động, ủng hộ tham gia chương trình với gần 12.100 căn nhà, tương đương gần 615 tỷ đồng. Với kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2023 - 2025, trên địa bàn toàn tỉnh còn 7.671 nhà cần thực hiện với tổng nguồn xã hội hóa để hoàn thiện là hơn 111 tỷ đồng. Cụ thể, số nhà cần được hỗ trợ từ nguồn Chương trình 1838 là 2.622 nhà; còn lại 5.049 nhà được hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia và đối ứng từ Chương trình 1838 bổ sung thêm. 

Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ chương trình 1838 của tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.

Khẳng định ý nghĩa của chương trình và đánh giá cao kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ chương trình 1838 của tỉnh Thái Thanh Quý đồng thời nhấn mạnh: Kết quả 1 năm triển khai chương trình để lại nhiều bài học rất thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đó là bài học về phải chọn chủ trương đúng, hợp lòng dân; Bài học về huy động sức dân, khơi dậy lòng dân và bài học về quyết tâm chỉ đạo, tranh thủ kết nối, vận dụng các nguồn lực. Một chương trình dù ban đầu được dự báo với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với cách làm lan toả được quyết tâm chính trị của tỉnh tới các cơ quan, đơn vị, cá nhân, con em người Nghệ An trong và ngoài tỉnh, các nhà hảo tâm từ mọi miền Tổ quốc nên đạt được kết quả trên cả mong đợi. Trong số nguồn lực đã bỏ ra trong năm 2023 thì có hơn 51% là nguồn kêu gọi xã hội hóa; gần 34% là nguồn lực do nhân dân, anh em, họ hàng, láng giềng ủng hộ; nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ thông qua lồng ghép các chương trình chỉ 15%. Dự báo chặng đường còn lại của chương trình còn nhiều thách thức, Trưởng BCĐ tỉnh phân loại rõ 3 nhóm nhà còn lại cần hỗ trợ. Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các BCĐ, tổ giúp việc chương trình từ tỉnh đến xóm, bản tiếp tục tập trung cho nhiệm vụ còn lại. Theo đó, tiếp tục xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên hàng đầu với quyết tâm cao hơn nữa, phấn đấu cơ bản hoàn thành Chương trình trong năm 2024 (sớm hơn 1 năm so với kế hoạch dự kiến ban đầu), trường hợp địa phương đặc biệt khó khăn, lý do bất khả kháng, chậm nhất cũng phải hoàn thành trước Quý II/2025, để thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2025-2030. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, kết quả, cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo trong thực hiện Chương trình nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực hiện. Nhất là vận động người dân tiếp tục đóng góp ngày công, nguyên vật liệu; vận động tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí cho chương trình. Đồng thời, tận dụng và phát huy tối đa các nguồn lực để quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thực hiện chương trình của năm 2024 và cả giai đoạn. Với quyết tâm, nỗ lực của các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân, Trưởng BCĐ tỉnh tin tưởng rằng Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhất định sẽ thành công tốt đep. 

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện